สัญญายืมเงินส่วนบุคคลประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ร่างสัญญายืมเงินแบบถูกกฎหมาย

 สัญญายืมเงินส่วนบุคคลมีความสำคัญอย่างไร?

สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์เป็นสินเชื่ออันดับต้น ๆ ที่มีคนสมัครใช้งานมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลในระบบหรือนอกระบบก็ตาม นอกจากนี้ การที่เรายืมเงินเพื่อนก็ถือว่าเป็นหนึ่งในการยืมเงินส่วนบุคคลเช่นกัน อย่างไรก็ดี เวลาที่เราจะทำการกู้ยืมเงินจะยืมเงินในระบบ หรือนอกระบบ หรือแม้แต่สินเชื่อต่างๆ เช่น พรอมิสสินเชื่อ นั้น เอกสารสำคัญระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้คือสัญญายืมเงินออนไลน์ทั้งนี้ทั้งนั้น สัญญายืมเงินแบบถูกกฎหมายมักจะประกอบไปด้วยรายละเอียดหัวข้อต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนด เช่น ส่วนนำ เนื้อหา และบทลงท้าย 

สัญญายืมเงินส่วนบุคคลหรือเอกสารใบสัญญายืมเงินมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นเอกสารที่เป็นการตกลงระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ให้เข้าใจตรงกัน และยังใช้เป็นหลักฐานสำคัญหากใครคนใดคนหนึ่งผิดเงื่อนไขหรือไม่ยอมทำตามเงื่อนไขขึ้นมา ยกตัวอย่าง ลูกหนี้ที่ไม่ชำระเงินตรงเวลาหรือไม่ชำระเงินตามยอดที่ตกลงกันไว้ เจ้าหนี้ก็สามารถใช้สัญญายืมเงินส่วนบุคคลในการฟ้องร้องได้เช่นกัน ฉะนั้น ในปี 2567 หากเราคิดจะยืมเงินใคร ก็ควรศึกษารายละเอียดทำสัญญายืมเงินให้ดีก่อน

 

บุคคลทั่วไปสามารถร่างสัญญายืมเงินส่วนบุคคลได้หรือไม่?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าไม่ใช่มีแต่สถาบันการเงินเท่านั้นที่ร่างสัญญายืมเงินได้ แต่บุคคลทั่วไปก็สามารถร่างสัญญายืมเงินทั่วไปส่วนบุคคลได้เช่นกันและควรทำมาก ๆ ซึ่งวิธีทำเราสามารถดูได้จากหลายช่องทาง เพราะแต่ละที่ก็แนะนำการร่างทำสัญญายืมเงินออนไลน์ส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน เช่นนี้แล้ว หากเราพบเจอบุคคลใกล้ชิดหรือไม่คุ้นเคยที่ต้องการใช้เงินด่วนแล้วมายืมเงินกับเรา ในฐานะที่เราเป็นคนให้กู้ยืมก็ควรที่จะมีการทำสัญญายืมเงินไว้เพื่อเป็นข้อตกลงและเป็นหลักฐานไปในตัว

ทั้งนี้ เกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล เราก็ต้องไปดูว่าองค์ประกอบใบทำสัญญายืมเงินดังกล่าวต้องเขียนอะไรไว้บ้าง เพื่อให้สัญญายืมเงินส่วนบุคคลของเรามีความสมบูรณ์มากที่สุดเพราะเราอาจจะได้นำสัญญายืมเงินฉบับนี้ยื่นแจ้งความหรือให้การกับเจ้าหน้าที่ในกรณีที่ลูกหนี้ไม่ทำตามสัญญา นั่นเอง

 

กฎหมายเบื้องต้นเกี่ยวกับสัญญายืมเงินส่วนบุคคล

ในการร่างสัญญายืมเงินส่วนบุคคลไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ จะร่างตามอำเภอใจได้เลย เพราะสัญญายืมเงินมีกฎหมายรองรับไว้อยู่ ซึ่งกฎหมายเบื้องต้นที่เราควรรู้หากเรายืมเงินเพื่อนหรือยืมเงินจากสถาบันการเงินอย่างพวกสินเชื่อเงินด่วนทันใจ ได้แก่ 1. ในการทำสัญญายืมเงินห้ามเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยอัตราทบต้น 2. เจ้าหนี้ไม่สามารถคิดอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 15% ต่อปี และ 3. หากมีการยืมเงินกันมากกว่า 2000 บาท แต่ไม่ได้ร่างสัญญายืมเงิน จะไม่สามารถดำเนินคดีได้ นอกจากนี้ สัญญายืมเงินส่วนบุคคลไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ฉะนั้นหากเราเป็นคนกู้ยืม ก็ควรตรวจสอบก่อนว่าสัญญายืมเงินแบบถูกกฎหมายฉบับนั้นมีเนื้อหาครอบคลุมทุกส่วนหรือไม่ และสำหรับใครที่ไม่เคยผ่านการกู้มาก่อนและไม่รู้ว่าสินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร ก็ควรไปศึกษาให้ดีก่อน เพราะไม่อย่างนั้นท่านอาจตกเป็นเหยื่อของสัญญายืมเงินส่วนบุคคลปลอม ๆ ในปี 2024 ได้

บทความและข่าว

เหมือนพวกเราบน Facebook

Facebook Pagelike Widget

ค่าจำนองบ้านเครื่องคิดเลข

ปี

ของทั้งหมดจ่ายเงินเดือน

ครูใหญ่&สนใจ